คุณภาพงานที่ดี

ตลอดชีวิตที่ผมทำงานมา ผมมักจะได้รับผิดชอบงานด้านคุณภาพเป็นหลัก อาจเป็นเพราะนิสัยผม ชอบคิด,พูด,เขียน ชอบสงสัย ชอบถาม ชอบทดลอง ชอบลงมือทำ ลองผิดลองถูก แม้บางครั้งงานนั้นมันอาจไม่เกี่ยวกับผมเลยด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ผมได้รับกับเรื่องราวเหล่านี้คือ การเรียนรู้ การฝึกฝน จนทำให้ผมมีความชำนาญมากขึ้นในเรื่องนั้นๆ มันคือประสบการณ์ในการทำงานนั้นเอง

IMG_1

พอผมเริ่มมีประสบกาณณ์มากขึ้น ผมจะมีมุมมองในความคิดที่กว้างขึ้น สิ่งต่างๆที่เราคิดและเราทำ มันจะสามารถพัฒนาให้คุณภาพงานดียิ่งขึ้นได้อย่างไร มีอะไรที่คิดว่าดีแล้วแต่มันจะดีกว่า ถ้าได้รับการพัฒนา ถ้าเราคิดวิเคราะห์เปรียบเทียบปัญหา คุณภาพแบบไหนที่ดีกว่ากันและดีที่สุด มีอยู่วันนึงผมได้รับมอบหมายให้ดูแลคุณภาพงานชุด หัวใจมหาสมุทร เป็นงานจี้สีน้ำทะเลเข้ม ขนาดพลอยประมาณหน้าปัดนาฬิกา ลูกค้าชอบและซื้อไปใส่ออกงาน ไม่นานได้รับข่าวว่า รถลูกค้าประสบอุบัติเหตุรถชน ถุงลมแอร์แบ็คทำงานอัดเข้าเต็มหน้าอกของลูกค้าขณะที่ใส่จี้ชุดนั้นอยู่ ปรากฏว่า ลูกค้าได้รับบาดเจ็บจากจี้ชิ้นนั้น โดยก้นพลอยที่แหลมอัดกระแทกเข้าหน้าอก เป็นแผลเลือดไหลออกมา หลังจากวันนั้น ผมได้วิธีคิดในการออกแบบ การผลิต การตรวจสอบ โดยเอาหลักการ 3 อย่างมาใช้ คือ คุณภาพ มาตรฐานและการใช้งานที่ปลอดภัย เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ความพึงพอใจและใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าสูงสุด

อุทัย ชัยสงค์
QA_MGR